07/09/2022
0

Tương lai của năng lượng gió: Turbine gió 40MW cánh kép

Công ty World Wide Wind - Na uy hiện đang phát triển mẫu turbine gió nổi trục dọc với cánh quạt quay ngược chiều nhau và nghiêng theo chiều gió, điều này giúp tiếp cận năng lượng gió theo hướng khác biệt, hứa hẹn mang lại công suất lớn hơn gấp đoi so với những turbine lớn nhất hiện nay.

42965.jpg (1000×1000)

Turbine dọc quay ngược chiều của World Wide Wind

Các chuyên gia và nhà vận hành nhận định VAWT đặc biệt thích hợp để lắp đặt ngoài khơi. Bởi loại turbine này có thể nhận năng lượng gió từ mọi hướng thay vì chỉ đón thẳng hướng gió, điều này giúp giảm bớt được vài bộ phận cồng kềnh như turbine trục ngang.

World Wide Wind gọi thiết kế này là turbine dọc quay ngược chiều (CRVT). Với thiết kế một turbine thấp hơn lắp cố định vào vỏ ngoài của trụ tháp và quay theo một chiều, còn turbine còn lại được lắp đạt cao hơn và gắn vào trục quay theo chiều ngược lại. Loại VAWT nổi này được thiết kế đặc biệt để triển khai ngoài khơi và dễ mở rộng quy mô. Trụ tháp sẽ nghiêng theo chiều gió, giúp tăng khả năng chịu gió giật xuất hiện đột ngột và hư hại do rung động.

42968.jpg (944×673)

Thiết kế Turbine gió nổi cánh kép

MingYang Smart Energy 16.0-242 hiện đang là turbine gió lớn nhất thế giới, cao 242m và đạt công suất 16MW. World Wide Wind cho biết mẫu turbine mới của họ có thể đạt chiều cao 400 m và công suất 40 MW/đơn vị. Đại diện công ty cho biết chi phí sản xuất điện quy dẫn (LCoE - chi phí cho mỗi đơn vị năng lượng trong toàn bộ vòng đời trung bình của công nghệ) theo dự kiến là gần 50 USD/MW, chưa tới một nửa LCoE của các dự án điện gió ngoài khơi của Cục thông tin năng lượng Mỹ sẽ đi vào hoạt động năm 2027.

42967.jpg (786×578)

Turbine gió lớn nhất thế giới hiện nay

Công ty vẫn đang đẩy nhanh phát triển CRVT qua các nguyên mẫu. Đặt mục tiêu đưa mô hình 3MW hoạt động thực tế vào năm 2026 và hoàn thiện phiên bản 40MW năm 2029. Tuy nhiên, vị trí thử nghiệm công nghệ trên biển Bắc đang là một trở ngại bởi có quá nhiều dự án khác trong khu vực.

 

Đăng nhập

Chat