05/09/2022
0

Vai trò của điện trở Shunt trong mạch điện

Điện trở Shunt là gì ?

Điện trở shunt là thiết bị tạo ra đường dẫn có điện trở thấp cho dòng điện, chủ yếu được làm bằng vật liệu có hệ số điện trở nhiệt độ thấp, thường là dưới 1 Ohm.

Điện trở Shunt thường được sử dụng để đo dòng điện cao, với mức điện trở thấp. Nó được kết nối song song với mạch của điện kế. Sử dụng định luật Ohm, với công thức U=I.R, nếu chúng ta đo điện áp trên một điện trở shunt trong mạch, chúng ta có thể dễ dàng tính được dòng điện.

Nguyên lý hoạt động của điện trở shunt

Có nhiều cách khác nhau để đo cường độ dòng điện chạy qua mạch. Tuy nhiên, phương pháp phổ biến nhất là thực hiện phép đo gián tiếp, xác định mức điện áp trên một điện trở chính xác có tham chiếu đến định luật Ohm. Giá trị sụt giảm điện áp sẽ tương ứng trực tiếp với dòng điện đi qua mạch. Việc xác định được chính xác sự sụt giảm điện áp này sẽ cho phép bạn đo độ lớn của dòng điện.

Điện trở Shunt FL-2 5A - 75mV

Việc lắp điện trở shunt giúp tạo ra một sụt áp tỷ lệ với dòng điện đi ngang qua nó, để có thể đo bằng đồng hồ mV. Do đó, các điện trở Shunt được bán ra không phải với trị số điện trở mà thường được ghi với dòng điện định mức, và điện áp tương ứng với dòng định mức đó. Ví dụ Shunt 500A/100mV có nghĩa là dòng định mức 500A, và điện áp rơi trên Shunt khi có dòng 500A đi qua là 100mV.

Cách đấu nối: Điện trở shunt đấu nối tiếp với tải, dùng các đấu nối lớn (Bu lông lớn), đồng hồ mV nối vào 2 bu lông nhỏ.

Các loại điện trở Shunt

- Đo dòng DC lớn có những dòng định mức sau:

+ Điện trở Shunt 100A, 200A, 300A, 400A, 500A, 600A, 750A, 1000A
42878.jpg (1086×773)
- Đo dòng DC nhỏ có những dòng định mức sau:
+ Điện trở Shunt 5A, 10A, 20A, 30A, 40A, 50A
43146.jpg (744×213)

Ứng dụng điện trở Shunt

Các ứng dụng phổ biến của điện trở Shunt bao gồm:
  • Bảo vệ mạch, chống quá áp: 
  • Đo dòng điện lưu thông qua pin và giám sát quá trình phát điện 
  • Lắp đặt trong vỏ bọc kết nối DC có dây dẫn âm giữa pin và biến tần 
  • Chống nhiễu điện: Khi shunt kết hợp với tụ điện có thể chuyển hướng các tiếng ồn có tần số cao trong mạch. Trước khi tín hiệu không mong muốn chạm đến các phần tử mạch, tụ điện sẽ chuyển hướng nhiễu tới mặt đất.

Đăng nhập

Chat