24/07/2023
0

Zigbee là gì? Tìm hiểu về công nghệ Zigbee

Zigbee là một giải pháp mạng cho các kết nối an toàn và tiết kiệm chi phí. Internet là một phần quan trọng của thế giới hiện đại, làm cho mạng và kết nối trở nên quan trọng nhất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cách Zigbee là một giải pháp hiệu quả và các loại sản phẩm Zigbee.

Công nghệ Zigbee là gì?

Zigbee là một dạng giao thức truyền thông không dây được thiết kế để hoạt động ở mức năng lượng thấp trong khoảng cách tương đối ngắn. Giống như Bluetooth và các công cụ phát triển không dây và giao tiếp khác, nó được phát triển để thống nhất giao tiếp giữa các thương hiệu và thiết bị để những thứ như nhà thông minh có thể vận hành.

Zigbee được thiết kế xung quanh và đáp ứng tiêu chuẩn mạng khu vực cá nhân 802.15.4, đây là tiêu chuẩn dành cho mạng dữ liệu thấp và là tiêu chuẩn mà Zigbee đã đáp ứng trong vài năm. Zigbee cũng hoạt động trong dạng mạng lưới, là mạng giao tiếp và hoạt động trên một diện rộng, thông qua một loạt các nút được kết nối.

Giao thức Zigbee

Trong thế giới công nghệ và mạng, giao thức là một quy tắc hoặc ứng dụng hoạt động trong mạng. Trong trường hợp giao thức Zigbee (ví dụ về giao thức này được gọi là Zigbee 3.0), đây là công nghệ được thiết kế để hoạt động trong môi trường công nghiệp, nơi tần số vô tuyến bị nhiễu.

XBEE S2C Zigbee Module

Dãy Zigbee

Zigbee có phạm vi kết nối ngắn hơn, khoảng 10–30 mét, so với Wi-Fi, có thể kéo dài 50 mét một cách thoải mái. Điểm khác biệt của Zigbee là cách trung tâm của nó giao tiếp với các thiết bị mà nó kết nối. Do mạng lưới của Zigbee, mỗi thiết bị có thể hoạt động như một bộ lặp, truyền tín hiệu qua các thiết bị đó đến một thiết bị nằm ngoài phạm vi mạng. Đây là cách thiết thực nhất để mở rộng phạm vi của Zigbee. Không giống như các mạng như Wi-Fi, các thiết bị được kết nối với Zigbee không cần giao tiếp trực tiếp với trung tâm để hoạt động.

Tại sao sử dụng Zigbee?

Zigbee được sử dụng vì một số lý do trái ngược với các giải pháp công nghệ khác. Thứ nhất, tần số Zigbee thấp, hoạt động ở tần số 2,4 GHz. Mức sử dụng dữ liệu thấp đồng nghĩa với thời lượng pin dài hơn, vì vậy có rất nhiều chức năng cũng như khả dụng so với mức sử dụng năng lượng. Ngoài ra, việc sử dụng năng lượng và dữ liệu thấp hơn của Zigbee có nghĩa là công nghệ này là một giải pháp chi phí thấp. Cuối cùng, Zigbee cũng là một lựa chọn tuyệt vời để bảo mật khi các thiết bị đang giao tiếp, vì nó sử dụng mã hóa để giữ an toàn cho dữ liệu.

SmartRF04EB Mạch Nạp Zigbee

Thiết bị Zigbee

Giống như các đối thủ cạnh tranh, có vô số sản phẩm Zigbee dành cho mục đích nhà thông minh khác nhau. Zigbee cũng hiệu quả khi được sử dụng trong môi trường công nghiệp và thương mại. Trong môi trường công nghiệp, Zigbee được sử dụng trong tự động hóa tòa nhà, báo khói và báo trộm và mạng cảm biến không dây.

  • Zigbee hub: Zigbee hub là hoạt động trung tâm của tất cả các thiết bị trong mạng. Đây là nơi bạn có thể điều khiển và kết nối các thiết bị Zigbee khác. Có bốn loại hub Zigbee chính có sẵn. Các hub đa năng sẽ chiếm một vị trí trung tâm nhưng cũng có ít nhất một chức năng riêng (ví dụ đây là trợ lý gia đình), trong khi sản phẩm Zigbee chỉ phục vụ như một hub được gọi là hub chuyên dụng. Ngoài ra còn có các hub Bảo mật, đúng như tên gọi, là các hub dành cho hệ thống bảo mật. Cuối cùng, cũng có các Bridge hub, đóng vai trò là điểm kết nối giữa thiết bị và internet.
  • Công tắc đèn Zigbee: Công tắc đèn Zigbee là một phần của công nghệ nhà thông minh, cho phép người dùng điều khiển đèn từ xa. Có nhiều loại công tắc có sẵn tùy thuộc vào số lượng chức năng bạn cần. Một số tính năng có sẵn trong công tắc đèn Zigbee bao gồm khả năng đặt hẹn giờ đèn sáng cũng như có thể bật và tắt theo lịch trình. Đèn cảm biến chuyển động cũng có sẵn, cũng như một số đèn bao gồm cài đặt tiết kiệm năng lượng để người dùng có thể tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí khi vắng nhà hoặc công trường.
  • Cổng Zigbee: Cổng Zigbee là một sản phẩm Zigbee hoạt động như một điểm kết nối giữa hai mạng với nhau. Chúng chủ yếu truyền dữ liệu giữa hai mạng và có lợi vì một số lý do. Cổng Zigbee có thể chuyển đổi dữ liệu để làm cho chúng có thể truy cập được trên nhiều loại thiết bị hơn. Chúng cũng có lợi cho việc duy trì các sản phẩm Zigbee và đảm bảo các thiết bị đang truyền dữ liệu một cách chính xác và an toàn. Chúng cũng giúp tăng cường khả năng kết nối của các thiết bị.
  • Cảm biến chuyển động Zigbee: Có một số cảm biến Zigbee khác nhau để lựa chọn, một trong số đó là cảm biến chuyển động. Cảm biến chuyển động Zigbee được thiết kế để theo dõi chuyển động trong khu vực được cài đặt và sử dụng cảm biến hồng ngoại để hoàn thành chức năng này. Cảm biến chuyển động Zigbee có nhiều kích cỡ và tùy thuộc vào sản phẩm Zigbee có thể phát hiện chuyển động trên một khu vực rộng.
  • Cảm biến nhiệt độ Zigbee: Cảm biến nhiệt độ Zigbee được thiết kế để theo dõi và ghi lại nhiệt độ và độ ẩm của một khu vực. Các thiết bị này có xu hướng không phô trương và cũng có thời lượng pin dài, với một số thiết bị được sạc trong hơn một năm. Một số cảm biến Zigbee sẽ có nhiều chức năng hơn vì chúng cũng theo dõi áp suất không khí, trong khi những cảm biến khác được sử dụng làm thiết bị gia dụng như một cách phát hiện rò rỉ.
  • Nút nhấn Zigbee: Nút Zigbee cho phép bạn điều khiển nhiều thiết bị cùng một lúc. Tùy thuộc vào cách bạn kết nối một nút, nút này có thể kích hoạt lịch trình trong một thiết bị hoặc có thể được sử dụng để bật nhiều thiết bị cùng một lúc. Giống như các cảm biến, các nút này có tuổi thọ pin dài, giúp chúng tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm chi phí.
  • Cảm biến cửa Zigbee: Cảm biến cửa Zigbee hoạt động với một trung tâm để theo dõi, ghi lại và thông báo cho người dùng về việc mở và đóng cửa ra vào, cửa sổ và trong một số trường hợp là ngăn kéo. Cảm biến Zigbee có thể phát hiện chuyển động từ khoảng cách 5 mét và được thiết kế để cảnh báo người dùng trong thời gian thực, khiến chúng trở thành một giải pháp bảo mật tuyệt vời.
  • Điều chỉnh độ sáng Zigbee: Bộ điều chỉnh độ sáng Zigbee được thiết kế để cho phép bạn kiểm soát độ sáng và điều khiển đèn. Bộ điều chỉnh độ sáng Zigbee hoạt động với đèn LED và đèn halogen có thể điều chỉnh độ sáng, với một số bộ điều chỉnh độ sáng sử dụng hệ thống dây điện đã được lắp đặt sẵn để dễ lắp đặt.
  • Máy đo thông minh Zigbee: Đồng hồ thông minh Zigbee được thiết kế để theo dõi và ghi lại việc sử dụng tiện ích, cho dù đó là nước, gas hay điện. Đồng hồ thông minh Zigbee cũng có các tùy chọn hẹn giờ và lập lịch và điều đó làm cho chúng trở thành giải pháp mạng hàng đầu cho các ứng dụng đồng hồ thông minh.

Mạch thu phát ZigBee CC2530 UART 2.4G

Z-wave so với Zigbee

Cả Zigbee và Z-Wave đều có nhiều loại sản phẩm, khiến chúng trở nên khả thi như nhau. Khi lựa chọn giữa các công nghệ, yếu tố đầu tiên cần xem xét là ứng dụng. Trong trường hợp của Zigbee, nếu chúng không hoạt động theo cùng một giao thức, các thiết bị sẽ không thể nói chuyện với nhau. Điều này khác với Z-Wave, nơi tất cả các sản phẩm của họ đều tương thích với nhau. Điều đáng nói, bạn có thể kết nối nhiều thiết bị hơn với Zigbee so với Z-Wave. Miễn là mọi thứ đều tương thích và bạn có vô số thiết bị để kết nối, Zigbee thường là lựa chọn ưu tiên.

Một yếu tố khác cần xem xét là tốc độ và sức mạnh. Z-Wave hoạt động ở tần số cao hơn nhiều so với Zigbee (908,42 MHz) và Zigbee nhanh gấp đôi, vì vậy đây là lựa chọn tốt hơn khi cần phản hồi nhanh từ các thiết bị. Nhắc nhở duy nhất là do tốc độ nhanh hơn, Zigbee sử dụng nhiều năng lượng hơn.

Wi-Fi so với Zigbee

Khi nói đến sự lựa chọn giữa Zigbee và Wi-Fi, một trong những yếu tố khác biệt là phạm vi. Wi-Fi có phạm vi phủ sóng gần gấp đôi (khoảng 50m), vì vậy sẽ hiệu quả hơn khi kết nối trên các khu vực rộng lớn hơn. Điều đó đang được nói, vì Zigbee hoạt động bằng mạng lưới, nếu một thiết bị nằm ngoài phạm vi trực tiếp, nó vẫn có thể kết nối gián tiếp với mạng thông qua tín hiệu của một thiết bị khác được kết nối với Zigbee. Vì vậy, đối với độ tin cậy của mạng, Zigbee có thể là lựa chọn ưu tiên.

Đăng nhập

Chat