28/03/2023
0

Bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ, Huawei được cho là đã tự phát triển được công cụ sản xuất chip nội bộ

Huawei được cho là đã phát triển các công cụ thiết kế chip của riêng mình, một động thái nhằm tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ và khiến "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc tự cung tự cấp trong lĩnh vực bán dẫn.

Ông Eric Xu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, cho biết công ty cùng với các công ty trong nước khác, đã tạo ra các công cụ thiết kế chip cần thiết để sản xuất chip công nghệ 14 nanomet trở lên, theo bài đăng trên ấn phẩm kinh doanh và tài chính Trung Quốc Yicai.

Ông Xu cho biết các công cụ thiết kế chip này sẽ được đưa vào sử dụng trong năm nay. Vào tháng tới, Huawei dự kiến ​​sẽ ra mắt loạt sản phẩm chủ lực Huawei P60. Chưa rõ công ty sẽ sử dụng chip nội bộ hay tiếp tục dùng chip Snapdragon. Điện thoại dòng “P” của hãng tập trung vào khả năng chụp ảnh. Nó cũng được kỳ vọng sẽ là một trong những chiếc máy ảnh chụp đẹp nhất trong năm tới.

Nếu tuyên bố của ông Xu là đúng, Huawei sẽ thực hiện một bước để giảm sự phụ thuộc vào công nghệ bán dẫn của Mỹ. Các công ty Mỹ thống trị thị trường công cụ thiết kế chip là Synopsys và Cadence Design Systems.

Nhưng vào năm 2020 Hoa Kỳ thông qua các biện pháp trừng phạt đã cắt đứt Huawei khỏi các công cụ sản xuất chip. Điều này đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Bài phát biểu của ông Xu nói rằng các công cụ thiết kế sẽ dành cho chip 14 nanomet trở lên. Con số nanomet đề cập đến kích thước của từng bóng bán dẫn riêng lẻ trên một con chip. Bóng bán dẫn càng nhỏ, càng có nhiều bóng bán dẫn có thể được đóng gói trên một con chip. Thông thường, việc giảm kích thước nanomet có thể mang lại những con chip mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, chip 14 nanomet chậm hơn vài thế hệ so với những gì hiện đang được đưa vào công nghệ điện thoại thông minh mới nhất. Ví dụ: iPhone 14 Pro Max của Apple sử dụng chip 5 nanomet. Tuy nhiên, chip 14 nanomet có thể được sử dụng trong một số sản phẩm khác của công ty.

Pranay Kotasthane, chủ tịch chương trình địa chính trị công nghệ cao tại Viện Takshashila, nói với CNBC rằng ông sẽ chờ xem thêm chi tiết trước khi biết hiệu quả của các công cụ thiết kế của Huawei.

Kotasthane nói: “Vẫn chưa có đủ bằng chứng để cho thấy rằng các công ty EDA (tự động hóa thiết kế điện tử) của Trung Quốc đã vượt qua rào cản này.

Kotasthane giải thích rằng các công ty sản xuất chip theo hợp đồng, còn được gọi là xưởng đúc, làm việc với các công ty thiết kế chip để đưa ra một bộ tệp có tên là Bộ công cụ thiết kế quy trình (viết tắt là PDK). PDK này “mô hình hóa các đặc tính vật lý và điện” của các thành phần cơ bản của chip. Công ty thiết kế và nhà sản xuất cần trải qua một quá trình tối ưu hóa sản xuất để đảm bảo sản lượng chip cao nhất. Nếu quá trình này không xảy ra, thì “các thiết kế chip sẽ thất bại khi chuyển đổi sang dạng bán dẫn”, Kotasthane nói.

 

 

Đăng nhập

Chat