08/09/2022
0

Cảm biến âm thanh hoạt động như thế nào ?

Cảm biến âm thanh là gì ?

Hiện nay, cảm biến âm thanh rất phổ biến và được sử dụng rất nhiều trong thực tế. Vậy cảm biến âm thanh có những đặc điểm gì, nguyên lý hoạt động ra sao và ứng dụng trong những hoạt động gì. Bài viết này sẽ thảo luận về tổng quang của module cảm biến âm thanh. 

MAX4466 Cảm Biến Âm Thanh

Cảm biến âm thanh là một thiết bị được sử dụng với mục đích là để phát hiện ra những cường độ âm thanh xung quanh trong khu vực. Chúng có nhiều ứng dụng trong đời sống từ chuyển đổi tín hiệu, giám sát hay bảo mật,.. Với độ chính xác và độ nhạy rất cao, cảm biến âm thanh có thể điều chỉnh và thay đổi phù hợp giúp người dùng có thể dễ dàng sử dụng.

Có khả năng xác định được mức độ nhiễu cấp DB (decibel) với khoảng tần số từ 3kHz – 6kHz xấp xỉ mức tần số nghe mà tai người có thể cảm nhận được. Vậy cảm biến âm thanh được cấu tạo như thế nào để làm đc điều đó.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Trong một thiết bị cảm biến âm thanh sẽ có cấu tạo gồm các phần như là màng loa, biến trở, IC điện trở, tụ điện, chân pin,..

Phần chân pin là nơi đóng vai trò quan trọng trong 1 thiết bị âm thanh. Tại đây sẽ có 3 phần chân pin khác nhau để giúp thực hiện hoạt động của cảm biến gồm:

  • Chân pin 1 (VCC): 4 V – 6V.
  • Chân pin 2 (GND): là chân nối Mass.
  • Chân pin 3 (OUT): là chân đầu ra của tín hiệu số.

43056.jpg (800×378)

Cảm biến âm thanh hoạt động dựa theo cơ chế ở tai người, bằng cách nhận diện những rung động trong môi trường để chuyển nó thành tín hiệu điện. Nguyên nhân là do khi có bất kỳ nguồn âm thanh nào phát ra trong không khí cũng sẽ khiến cho các phân tử không khí ở bề mặt bị rung động làm cho những phân tử không khí bên cạnh chúng cũng sẽ rung động theo.

Với phần màng loa được thiết kế cùng nhiều nam châm được xoắn bằng dây kim loại để tạo thành. Khi có tín hiệu âm thanh chạm vào phần màng loa thì phần nam châm này trong cảm biến sẽ bắt đầu rung động, từ cuộn dây kim loại có thể kích thích tạo thành dòng điện. Tín hiệu điện sẽ được truyền qua các thiết bị lọc và xử lý có trong cảm biến, chuyển thông tin tín hiệu thành dạng 0 và 1. Từ đó sẽ giúp phát hiện, nhận biết được âm thanh.

MAX9812 Module Khuếch Đại Microphone

Dựa vào thông số hiển thị ở chân pin 3 (chân OUT) mà chúng ta có thể biết được âm thanh ở mức độ nào: Chân pin 3 (chân pin OUT) hiện 1 là mức bình thường cao. Khi có âm thanh và tiếng động vượt quá ngưỡng so sánh thì lúc này chân pin 3 sẽ hiện 0 là mức thấp.

Ứng dụng

Cảm biến âm thanh được sử dụng rất nhiều trong các dự án điện tử khác nhau với sự trợ giúp của bo mạch Arduino, nó có thể cảm nhận và điều khiển những đối tượng khác nhau thông qua tín hiệu được lấy từ các cảm biến. Chúng ta có thể kể đến một số ứng dụng của cảm biến âm thanh như là:
  • Hệ thống bảo mật cho các chung cư và tòa nhà
  • Mạch nghe lén
  • Mô hình nhà thông minh.
  • Điện thoại thông minh.
  • Nhận dạng âm thanh xung quanh.
  • Bộ khuếch đại âm thanh.
  • Nhận dạng mức âm thanh khác nhau.

Đăng nhập

Chat