08/09/2022
0

Dây cáp mạng là gì? Ứng dụng của dây cáp mạng

Cáp mạng là gì?

Dây cáp mạng còn được biết đến là dây dẫn dạng xoắn làm từ kim loại hay hợp kim được chia thành nhiều loại khác nhau nhưng chủ yếu là cáp đồng và cáp quang bao bọc bên ngoài là một lớp vỏ nhựa cách điện. Dây cáp này thường được sử dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin với nhiệm vụ truyền dẫn tín hiệu thông tin kết nối các máy tính lại với nhau, hình thành mạng lưới hoàn chỉnh. Dây cáp mạng thông minh với tính năng kết nối mạng đến các thiết bị điện thoại, máy tính với nhau, truy cập mạng nhanh chóng mà vô cùng ổn định. Ngoài ra dây cáp mạng còn có thể được sử dụng để kết nối hai hoặc nhiều máy tính để chia sẻ máy in, máy quét,...

Có một số loại cáp thường được sử dụng với mạng LAN. Trong một số trường hợp, mạng sẽ chỉ sử dụng một loại cáp, còn các mạng khác sẽ sử dụng nhiều loại cáp khác nhau. Loại cáp được chọn cho mạng có liên quan đến cấu trúc liên kết, giao thức và kích thước của mạng. Hiểu được đặc điểm của các loại cáp khác nhau và cách chúng liên quan đến các khía cạnh khác của mạng là điều cần thiết để phát triển một mạng thành công.

Dây cáp mạng Ethernet 2 dầu RJ45

Các loại dây cáp mạng

Hiện nay có nhiều loại cáp mạng khác nhau như cáp đồng trục, cáp quang và cáp xoắn đôi. Tùy vào lớp vật lý, cấu trúc liên kết và kích thước mà mỗi loại được sử dụng vào mục đích khác nhau. Trong đó phổ biến nhất có thể kể đến cáp mạng CAT 5E và cáp mạng CAT 6.

Cáp mạng CAT 5E: Cáp CAT 5E giống như cáp CAT 5 nhưng được sản xuất theo tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe và nổi trội hơn và hiệu quả sử dụng cũng tốt hơn rất nhiều. Gần đây hầu hết người dùng thường chọn cáp CAT 5E này để sử dụng bởi giá của cũng không chênh lệch nhiều so với những dây cáp khác mà tốc độ sử dụng thì được cải thiện hơn. Mặt khác cáp này cho phép truyền dữ liệu với tốc độ 1000 Mbps và  giảm nhiễu trong quá trình truyền tín hiệu tốt hơn hẳn so với CAT 5. Dây cáp mạng CAT 5E được cấu tạo với bốn cặp cáp với chức năng truyền dẫn dữ liệu, các sợi cáp xoắn lại với nhau theo từng cặp màu đã được quy định. Có hai loại chính là cáp mạng UTP (không có lớp chống nhiễu) và cáp mạng FTP (có lớp chống nhiễu). CAT 5E được thiết kế với băng thông lên đến 100Mhz và được hỗ trợ ứng dụng Gigabit Ethernet với tốc độ truyền tải lên đến 1Gb/s, đáp ứng được nhu cầu sử dụng trọng hệ thống Bootrom, Camera và Ethernet tốc độ cao.

Cáp mạng CAT 6: Dây cáp mạng CAT 6 cũng được cấu tạo từ bốn cặp dây xoắn chặt vào nhau, với lõi chữ thập phân tách hoàn toàn 4 cặp, giúp dây cáp có khả năng chống nhiễu tốt hơn và truyền dẫn tín hiệu đi xa hơn. Được thiết kế đặc biệt như vậy nên cáp mạng CAT 6 có băng thông lên đến 250Mhz, hỗ trợ ứng dụng 10 Gigabit Ethernet và tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến 10Bb/s tốt hơn hẳn so với cáp mạng CAT 5E. Chính vì thế mà loại cáp này có giá thành rất cao bên cạnh đó người dùng lại thường ít khai thác hết sức mạng của cáp nên không được sử dụng nhiều. 

Các nguyên tắc khi cài đặt cáp mạng

Khi kết nối cáp, để cáp có thể hoạt động tốt nên tuân theo một vài quy tắc đơn giản như sau:

  • Luôn để độ dài cáp lớn hơn khoảng cách bạn cần. Đừng để dây cáp bị quá căng.
  • Kiểm tra mọi phần của mạng khi bạn cài đặt. Ngay cả khi mạng gồm toàn bộ các thành phần mới, nó vẫn có thể phát sinh vấn đề và sẽ rất khó để giải quyết sau này.
  • Tránh xa các hộp đèn huỳnh quang và các nguồn nhiễu điện khác ít nhất khoảng 1 mét.
  • Nếu cần phải chạy cáp trên sàn nhà, hãy sử dụng thiết bị bảo vệ cáp.
  • Dán nhãn cho cả hai đầu của mỗi dây cáp.
  • Buộc các cáp (không phải bằng băng dính) để giữ cho chúng không bị xê dịch.

Dây nối cáp mạng RJ45

Vai trò và ứng dụng của dây cáp mạng

Dây cáp mạng có dây là sản phẩm thông dụng nhất cho các hệ thống hay ứng dụng internet, dây mạng phổ biến với chiều dài khoảng 100m để kết nối mạng đến máy tính. Dây mạng đươc sử dụng trong nhiều thiết bị thông minh khác nhau từ các phòng máy đến các hệ thống mạng LAN, mạng khu vực hay thậm chí là các hệ thống mạng xuyên quốc gia. Tuy nhiên thực tế hơn hết vẫn là việc sử dụng dây mạng trong sinh hoạt hàng ngày từ việc kết nối Internet.

Việc sử dụng dây cáp mạng sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn nhiều so với việc sử dụng mạng không dây, có nghĩa là việc truy cập sử dụng mạng để tìm kiếm hay làm việc sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Đăng nhập

Chat