30/09/2022
0

Tìm hiểu về thẻ nhớ SD

Thẻ nhớ hay còn gọi là Memory card, đây là một loại thiết bị có tác dụng lưu trữ video, ảnh và các tệp dữ liệu khác. Thẻ nhớ thường được lắp cho các thiết bị số như: điện thoại di động, máy ảnh, camera,… Và được ưu tiên sử dụng khi bộ nhớ trong của các thiết bị đã đầy không còn khả năng lưu trữ. 

Thẻ nhớ cho phép các nhà sản xuất cung cấp những sản phẩm hiệu năng cao, giúp nâng cao trải nghiệm nghe nhạc, quay phim, chụp ảnh, lưu dữ liệu và sử dụng điện thoại di động mỗi ngày của hàng triệu người dùng.

Thẻ nhớ SD là gì?

Đây là tiêu chuẩn công nghiệp, thẻ nhớ SD được sử dụng trên nhiều phân khúc thị trường trong ngành lưu trữ di động như điện thoại di động, máy chụp hình kỹ thuật số, máy nghe nhạc MP3, máy tính cá nhân, máy tính bảng, máy in, hệ thống định vị xe ô tô, sách điện tử và nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng khác.

Có ba dạng thẻ nhớ SD: full size (kích thước đầy đủ), miniSD và microSD.
Thẻ nhớ SD truyền thống chỉ có một hàng chân, gồm một chân nguồn VDD 3,3V dùng cho chế độ giao tiếp bus Default Speed (tốc độ mặc định), High Speed (tốc độ cao) và UHS-I (Ultra High Speed 1 - tốc độ siêu cao thứ nhất). Thẻ full size gồm có 9 chân (hai chân VSS), còn thẻ microSD có 8 chân (một chân VSS).

Thẻ SD

Thẻ nhớ SD Class 10 16GB

Đây là một trong những dòng thẻ nhớ thông dụng nhất được thiết kế với bộ nhớ dung lượng cao và kích thước nhỏ. Thẻ SD thường được sử dụng trong các thiết bị di động, máy tính, máy quay, camera, máy ảnh… Thẻ SD có kích thước 32x24x3,1 mm và chỉ nặng khoảng 2g. Cho đến thời điểm hiện tại, kích thước của thẻ SD được coi là tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp sản xuất thẻ nhớ.

Thẻ Micro SD

MicroSD là một dạng thẻ nhớ Flash rời hay còn được gọi là T-Flash hay TransFlash. SanDisk là thương hiệu đầu tiên phát triển thẻ microSD và được công nhận là tiêu chuẩn vào năm 2005. Thẻ MicroSD thường được sử dụng với các thiết bị điện thoại có kích thước từ 128MB đến 4GB.

Thẻ SmartMedia

Đây là một loại bộ nhớ tích hợp chip Flash-Memory để lưu trữ dữ liệu có dung lượng nhỏ từ 2MB đến 128MB. Đây là dòng thẻ nhớ nhỏ nhất, chỉ dày 0,76mm được nhúng trong một thẻ nhựa mỏng.

Thẻ SDHC

Thẻ Micro SDHC 16GB class10

SDHC tên đầy đủ là Secure Digital High Capacity và là phiên bản mở rộng của thẻ SD tiêu chuẩn có dung lượng lưu trữ lên tới 32GB. SDHC sử dụng công nghệ mới nên có phương thức hoạt động tiên tiến hơn thẻ SD tiêu chuẩn.

MMC (MULTIMEDIACARD)

Dòng thẻ nhớ này nhỏ như bộ nhớ Flash và được phát triển bởi SanDisk. Thẻ MMC được sử dụng để lưu trữ di động giữa các thiết bị như: đài ô tô, điện thoại, máy ảnh, hệ thống định vị,… MMC tưng tự như thẻ SD và nhỏ hơn so với các định dạng trước đó.

Ưu điểm của thẻ SD

  • Tăng dung lượng lưu trữ: Một trong những lợi thế quan trọng của thẻ SD là khả năng tăng không gian lưu trữ một cách đáng kể. Thay vì lưu trữ tại bộ nhớ trong của thiết bị, giờ đây bạn có thể mở mộng lưu trữ di động qua các thiết bị khác nhau.
  • Tiết kiệm chi phí: Thông thường các thiết bị có bộ nhớ trong cao sẽ đắt hơn với các thiết bị có bộ nhớ trong nhỏ. Thay vào đó, một thẻ SD có dung lượng lưu trữ lớn có chi phí thấp hơn nhiều so với việc mua một thiết bị có dung lượng lưu trữ cao.
  • Giảm mức tiêu thụ bộ nhớ điện thoại: Giờ đây bạn sẽ không còn phải lo lắng về khả năng lưu trữ các tệp lớn như: phim, video, file nhạc,… Như vậy, người dùng có thể tiết kiệm và giảm tiêu thụ bộ nhớ trong cho thiết bị.
  • Khả năng linh hoạt: Thẻ nhớ SD có thể tháo rời bởi kích thước nhỏ, dễ dàng lắp đặt, tháo rời và di động đi bất cứ đâu.
  • Bộ nhớ không bay hơi: Mọi dữ liệu sẽ được lưu trữ vĩnh viễn trên thẻ nhớ và không bị xóa nếu bị gián đoạn như tắt máy, sập nguồn,…
  • Dễ dàng truy cập trên máy tính: Thẻ nhớ khá linh hoạt khi dễ dàng sử dụng cùng máy tính. Người dùng chỉ cần chuẩn bị một đầu đọc thẻ, lắp thẻ SD vào đầu đọc và cắm vào cổng USB trên PC để sử dụng.

Nhược điểm của thẻ SD

  • Dễ vỡ: Đây là bất lợi lớn nhất của thẻ nhớ bởi nó bao gồm một phần kim loại khá nhạy cảm và dễ dàng bị hư hỏng. Một khi phần kim loại này bị hỏng, mọi dữ liệu của thẻ cũng sẽ bị mất. Vì vậy, đây có thể là cản trở lớn nhất nếu người dùng lưu trữ nhiều dữ liệu quan trọng trong thẻ.
  • Có khả năng làm giảm hiệu suất của thiết bị: Một số loại thẻ SD cấp thấp có thể làm chậm hiệu suất hoạt động của điện thoại. Ví dụ, các ứng dụng có thể bị ảnh hưởng và chạy không còn năng suất.
  • Chậm hơn bộ nhớ chính: Dù thẻ SD cung cấp một không gian lưu trữ lớn song về tốc độ lưu trữ không thể ngang bằng bộ nhớ chính về tốc độ.
  • Ứng dụng sẽ biến mất sau khi tháo thẻ: Nếu bạn lưu trữ hình ảnh, ứng dụng,… vào thẻ nhớ, thì một khi bạn xóa thẻ khỏi điện thoại, mọi ứng dụng sẽ biến mất. Sau đó nếu bạn lắp lại thẻ vào thiết bị sẽ có ít khả năng lấy lại các ứng dụng đã bị mất.

Đăng nhập

Chat