06/10/2022
0

Chip bán dẫn của FPT: Tại sao lại gọi là cú đột phá?

Vừa qua, tập đoàn FPT đã giới thiệu dòng chip bán dẫn đầu tiên do người Việt nghiên cứu và thiết kế - Make in Vietnam.

Dòng chi này sẽ được chuyển sang nhà máy tại Hàn Quốc để thực hiện quy trình sản xuất và đóng gói. Dự kiến rằng, trong vòng 2 năm tới, FPT có thể cung ứng ra thị trường khoảng 25 triệu đơn vị chip này.

Với các xu thế công nghệ thế kỷ 21 đều phát triển theo hướng có thể kết nối với nhau thành một mạng lưới, hay cụ thể hơn là IoT. Hầu hết các nhà sản xuất đều tận dụng tối đa IoT vào nâng cao năng suất cũng như chất lượng cho dù là những sản phẩm nhỏ nhất.

44289.jpg (1000×524)

Chip bán dẫn là thành phần cốt lõi cực kỳ thiết yếu trong những thiết bị công nghệ hiện đại. Chúng cho phép thiết bị có thể thực hiện các chức năng như lưu trữ, xử lý thông tin, quản lý, điều khiển, cảm biến, kết nối không dây,...

Chính vì công dụng của nó mà chip bán dẫn là thành phần dường như không thể thiếu trong hoạt động nghiên cứu cũng như sản xuất các công nghệ như điện toán lượng tử, blockchain, thiết bị không người lái, công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo,...Cho dù có giá thành không quá đắt nhưng nó lại đóng vai trò then chốt. Có thể nói đơn giản rằng, chip bán dẫn chính là nền tảng của công nghệ hiện đại.

44288.jpg (1000×666)

Thêm vào đó, việc thiếu hụt chip bán đẫn cũng là vấn đề các chuyên gia lo ngại. Bởi số lượng dự trữ chip bán dẫn hiện tại đang rất hạn hẹp, chỉ cần lượng lưu trữ này cạn kiệt có thể khiến cho cả chuỗi cung ứng bị tê liệt.

Nguyên nhân chính cho vấn đề này đến từ việc các nhà máy sản xuất chip bán dẫn đang gặp khó trong khâu đáp ứng nguyên liệu đầu vào, cũng như gấp rút quá trình sản xuất để đáp ứng cho nhu cầu chip bán dẫn hiện nay.

Theo thống kê của một số nhà cung cấp, công suất của nhà máy hiện tại chỉ đáp ứng khoảng 2/3 nhu cầu đặt hàng chip bán dẫn.

Để có thể thiết kế ra chip bán dẫn, phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, mỗi bước đều được kiểm tra kỹ lưỡng cũng như yêu cầu trình độ chuyên môn rất cao: Thiết kế hệ thống, thiết kế logic, thiết kế mạch, thiết kế bố trí, chế tạo và thử nghiệm. 

Việc FPT tham gia vào ngày công nghiệp sản xuất chip bán dẫn IoT Make in Vietnam này là một tín hiệu đáng mừng làm bước đệm cho ngành công nghiệp bán dẫn cũng như các thiết bị thông minh tại Việt Nam.

Đăng nhập

Chat