05/10/2022
0

Đối tác của Apple có nhà máy đặt tại Việt Nam ngày càng tăng

Apple vừa công bố danh sách đối tác cung ứng trong năm 2021, trong đó 25 công ty có nhà máy đặt tại Việt Nam, tăng nhẹ so với mức 21 công ty năm 2020. Đều là những tên tuổi quen thuộc như Foxconn, Luxshare và các doanh nghiệp cung ứng linh kiện như LG, Samsung, Intel.

Tổng cộng có 25 đối tác đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam, chiếm 13,9% trong tổng số 190 nhà cung ứng.

Apple đang dần đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, theo các chuyên gia "Apple có thể giảm sản lượng ở Trung Quốc và tăng sản xuất ở Ấn Độ và Việt Nam. Nhưng trước mắt, họ vẫn có quan hệ chặt chẽ với các đối tác Trung Quốc". 

44231.jpg (1000×623)

Trong khi đó, Việt Nam và Ấn Độ là hai điểm đến mới của Apple. Ấn Độ gần đây đã triển khai tham vọng trị giá 1.200 tỷ USD để thu hút sản xuất khỏi Trung Quốc. Apple cũng chuyển một phần dây chuyền sản xuất iPhone qua quốc gia này.

Các công xưởng tại Việt Nam đóng góp sản xuất nhiều sản phẩm quan trọng trên thị trường di động toàn cầu, có thể kể đến loạt thiết bị từ Samsung, Xiaomi, AirPods. Từ đầu năm nay, nhiều thông tin từ chuỗi cung ứng cho thấy một số dòng sản phẩm khác của Apple như Apple Watch, iPad, MacBook cũng được chuyển dần sang Việt Nam.

Theo dự tính đến cuối tháng 9, Việt Nam có thể thành khu vực sản xuất quan trọng của công ty Mỹ, chủ yếu lắp ráp các loại sản phẩm như AirPods, MacBook, iPad và Apple Watch. Đến năm 2025, Việt Nam dự kiến đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% lượng MacBook và 65% AirPods.

Mặc dù vậy thế khó của Việt Nam vẫn là thiếu đi các công ty đóng vai trò là đối tác lớn trong chuỗi cung ứng. Trên thực tế, các nhà cung cấp của Apple hiện tại không có một cơ sở nào là của người Việt. Liệu Việt Nam có thể phát huy tiềm năng của chính mình hay không, hay chỉ như một 'nền tảng lắp ráp' được coi trọng chỉ nhờ vào lao động giá rẻ.

Đăng nhập

Chat