30/08/2022
0

Máy đo cường độ âm thanh (dB)

Máy đo cường độ âm thanh hay còn gọi là máy đo decibel (dB), sẽ thực hiện các phép đo âm thanh trong một môi trường. Để đạt được điều này cần có một micro được hiệu chỉnh trước, sau đó sẽ phân tích điện tử và hiển thị mức độ âm thanh bằng đồng hồ đo kỹ thuật số hoặc tương tự. 

Mức độ âm thanh được đo như thế nào?

Phép đo độ ồn thường được đo bằng decibel (dB), đây là cách đo độ ồn tiêu chuẩn. Lý do decibel rất phù hợp với điều này là vì thang đo decibel là thang đo logarit, gần với cách tai người phản ứng với âm lượng. Do đó, nó tạo ra một thang đo phù hợp hơn cho độ ồn về sức khỏe và an toàn.

Khi xem xét cách đo mức độ tiếng ồn, cần có các công cụ thích hợp. Máy đo âm thanh hoạt động với một micro đo áp suất âm thanh trong môi trường và tính toán nó thành số decibel. Do đó, máy đo mức âm thanh đôi khi được gọi là đầu đọc mức áp suất âm thanh.

Máy đo cường độ âm thanh Victor 824C

Sử dụng máy đo cường độ âm thanh ở đâu?

Việc đo decibel có thể hữu ích cho nhiều ứng dụng, cho dù đó là đo tiếng ồn của môi trường hay mức độ tiếng ồn của máy móc cụ thể. Tiếng ồn lớn hoặc kéo dài trong môi trường làm việc có thể dẫn đến tổn thương thính giác và thậm chí có khả năng mất thính lực. Ngoài ra, mức độ ồn xung quanh không thể chấp nhận được trong môi trường đã được chứng minh là có ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe tâm thần và chất lượng cuộc sống. Với những vấn đề này, đo mức decibel là một cách cực kỳ quan trọng để suy luận xem một môi trường có phù hợp với con người hay không.

Chính quyền địa phương hoặc người có thẩm quyền có thể sử dụng máy đo tiếng ồn để đảm bảo tiếng ồn của sự kiện hoặc tiếng ồn trong nhà nằm trong giới hạn chấp nhận được và hợp pháp, hoặc bởi các doanh nghiệp tư nhân để đảm bảo việc tiếp xúc với tiếng ồn trong cửa hàng hoặc sàn nhà máy là an toàn cho người lao động.

Mức decibel an toàn

Khi xem xét mức độ decibel tiếng ồn, điều quan trọng là phải biết mức độ tiếng ồn nào được coi là 'an toàn' hoặc phù hợp với môi trường. Thông thường, 50 dB được coi là môi trường ồn vừa phải, với 85 dB được coi là rất ồn. Các mức lớn hơn được coi là gây đau cho tai người và có thể nguy hiểm.

Mức decibel an toàn hoặc phù hợp có thể khác nhau giữa các quốc gia và đôi khi khác nhau giữa các địa phương. Ví dụ, các quy định của Vương quốc Anh năm 2005 quy định rằng môi trường làm việc có mức tiếng ồn lên tới 85 dB phải cung cấp thiết bị bảo vệ thính giác cho nhân viên của họ.

Đăng nhập

Chat