04/10/2022
0

Nhân công ở Trung Quốc dần bị thay thế

Mặc dù giá lao động ở Trung Quốc rất rẻ nhưng cứ 10 nhân công tại đất nước tỷ dân này lại bị thay thế bằng 1 robot.

Trong năm vừa qua, lượng robot mà Trung Quốc triển khai lắp đặt ở các nhà máy của họ nhiều bằng cả thế giới gộp lại. 

Liên đoàn Robot học Quốc tế thống kê được, số lượng robot công nghiệp được giao tới Trung Quốc tăng 45% trong năm 2021 so với năm 2020. Các robot này là những thiết bị đa ứng dụng có thể lập trình, chuyên dùng để tự động hóa sản xuất ô tô, thiết bị điện, phụ tùng nhựa và kim loại.

44143.jpg (1000×600)

Các robot này từ đâu ra?

Chủ yếu là từ Nhật Bản - một trong những nơi sản xuất robot công nghiệp quy mô nhất thế giới, có thể kể đến như Yaskawa, FANUC và Kawasaki Robotics. Và một số đối tác ở các công ty Châu Âu.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang tự mình sản suất ra robot, Thống kê cho thấy, tỉ lệ robot sản xuất và lắp đặt nội địa đang tăng lên theo từng năm cũng như những biểu hiện từ chính phủ Trung Quốc tỏ ra rất chú trọng vào ngành này.

Một robot có thể thay thế bao nhiêu người?

Các robot công nghiệp Trung Quốc sử dụng đều rất đa ứng dụng và khá tinh vi nên có thể lập trình nên sử dụng được ở nhiều nơi khác nhau. Một con robot này có thể thay thế từ một vài đến cả chục công nhân.

Cụ thể tại Giang Tô, Trung Quốc. Một công đoạn trong dây chuyền sản xuất máy xúc lật của nhà máy XCMG đã dùng một robot để thay thế công việc của cả mười người.

44144.jpg (1000×667)

Nguyên nhân nào thúc đẩy Trung Quốc đầu tư vào robot công nghiệp?

Những công nghệ tinh vi, hiện đại như này chắc hẳn sẽ rất đắt tiền, trong khi giá nhân công ở Trung Quốc lại rất rẻ. Tại sao họ vẫn chọn đầu tư vào robot?

Trước đây thì đúng là vậy, một doanh nghiệp có thể mở nhà máy, thuê vài nghìn nhân công, trả lương bèo bọt mà vẫn không thiếu người xếp hàng chờ xin việc. Nhưng hiện nay, sự già đi về dân số, lục lượng lao động dần hạn hẹp,...Thì bỗng dưng Robot lại trở thành một khoản đầu tư tuyệt vời.

44142.jpg (1000×517)

Biểu đồ về sự già hóa dân số ở Trung Quốc

Ngoài ra, xuất phát từ đại dịch COVID-19, người dân phải giãn cách xã hội hoặc làm việc từ nhà. Để bù đắp về sự thiếu hụt nhân công nên các nhà máy ở Trung Quốc phải triệt để khai thác các loại máy móc.

Có điều gì thế giới nên lo ngại?

Việc Trung Quốc gấp rút đẩy mạnh sử dụng robot công nghiệp dấy lên lo ngại về tình trạng lạm phát đang tiếp diễn. Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã đóng góp lượng lớn lao động giá rẻ cho thị trường quốc tế, phần nào giúp kìm hãm lạm phát toàn cầu. Nhưng với tình hình sử dụng robot trên quy mô lớn như thế này, liệu giá lao động và sản phẩm có thay đổi và khiến lạm phát toàn cầu tồi tệ hơn? 

Sẽ còn phải quan sát một vài năm nữa để có câu trả lời xác đáng nhất.

Đăng nhập

Chat