29/08/2022
0

Tìm hiểu về bộ kết nối không dây

Bộ kết nối không dây là gì?

Bộ kết nối không dây là một trong những thành phần nhỏ và dễ sử dụng cho PC, máy tính xách tay, bộ điều khiển có thể lập trình hay các thiết bị thông minh khác. Chúng chứa bộ phát Wifi hoặc sóng radio. Sau khi được gắn vào các thiết bị, bộ kết nối này cho phép thiệt bị chủ kết nối không dây với các thiết bị khác hay hệ thống internet. Điều này giúp loại bỏ các vấn đề về chi phí và sự lộn xộn của cáp ethernet.

Thông thường, những kết nối này sẽ là kết nối Wifi, nhưng cũng có nhiều kiểu bộ kết nối cung cấp các phương pháp khác, ví dụ như:

  • Kết nối dữ liệu di động 4G hoặc 5G (để truy cập internet).
  • Kết nối Bluetooth (thường sử dụng để kết nối thiết bị với thiết bị).
  • Sóng RF (tần số vô tuyến), sử dụng cho kết nối thiết bị với thiết bị công suất thấp.

Bộ kết nối không dây còn được gọi là bộ kết nối Wifi, bộ kết nối mạng không dây hay bộ định tuyến không dây. 

Wi-Fi Dongle là gì? 

Wi-Fi Dongle là một bộ điều hợp không dây nhỏ và nhẹ với đầu cắm kết nối USB để kết nối Wifi trực tiếp với thiết bị. Một số kiểu có cáp kết nối dài từ đầu cắm tới bộ kết nối. Wifi Dongle sẽ chứa bộ truyền nhận tốc độ cao 5GHz hoặc bộ mở rộng 2.4GHz, cung cấp kết nối internet không dây cho thiết bị. Một số loại còn có ăng ten bên ngoài, và cũng có nhiều loại ăng ten được tích hợp bên trong. 

Từ 'Dongle' đã trở thành một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi cho các bộ điều khiển với các chức năng bổ sung hoặc cho phép kết nối các dây cáp với cả các cổng không tương thích trên các thiết bị.

Phân loại giao diện

Bộ điều khiển không dây có sẵn với các giao diện khác nhau, cho phép chúng được áp dụng cho nhiều loại thiết bị. Bao gồm:

Bộ kết nối Wifi USB

USB (The Universal Serial Bus) là một tiêu chuẩn công nghiệp sử dụng trên máy tính từ những năm 1990. Các đầu cắm USB tiêu chuẩn có hình chữ nhật đặc trưng với các góc cạnh, ngoại trừ những loại USB mới nhỏ hơn và nhanh hơn USB 4. Những loại này có đầu nhỏ hơn hay các cạnh cong.

Bộ kết nối Wifi USB cho máy tính với các thiết bị tương tự là loại thiết bị đơn giản, chỉ cần cắm vào máy và chạy. Chỉ cần cắm chúng vào một cổng USB để sử dụng. Các phiên bản Windows và macOS hiện tại sẽ tự động tải trình điều khiển cần thiết (thành phần phần mềm cần thiết để vận hành thiết bị). Tất cả các thiết bị USB cũng có thể thay trực tiếp, có nghĩa là chúng có thể được kết nối và ngắt kết nối mà không cần thiết bị chủ yêu cầu khởi động lại.

Bộ kết nối Wifi PCI

PCI (The Peripheral Component Interconnect bus) là một tiêu chuẩn kết nối hoặc giao diện được thiết lập sử dụng để liên kết các thành phần trực tiếp với bo mạch chủ PC.

Bộ kết nối PCI cho phép thêm liên kết không dây trực tiếp vào kiến trúc bên trong của thiết bị.

PCIe đã trở thành một tiêu chuẩn công nghiệp. Hầu hết tất cả các máy tính hiện đại đều có khe cắm PCI. PCIe (Ngoại vi Thành phần Interconnect Express) là phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn này, được thiết kế để tạo liên kết dữ liệu tốc độ cao.

Vì vậy, hãy xem xét ưu và nhược điểm của bộ kết nối Wifi USB và PCI. Loại thứ hai chứa nhiều ăng ten hơn so với bộ kết nối USB, vì vậy kết nối Wifi có thể vừa mạnh hơn vừa nhanh hơn. Tuy nhiên, việc lắp và tháo chúng đòi hỏi một mức độ kỹ thuật, làm cho chúng phức tạp hơn và kém linh hoạt hơn so với bộ kết nối USB.

Không nên nhầm lẫn PCI với PCMCIA. Đó là các thiết bị bên ngoài cung cấp một loạt các chức năng bổ sung cho máy tính xách tay khi được cắm vào khe cắm tương thích. Điều này có thể bao gồm kết nối Wi-Fi thông qua một ăng ten tích hợp. Tên này là từ viết tắt của Personal Computer Memory Card International Association. PCMCIA thường được biết đến với tên gọi đơn giản là PC.

Bộ kết nối Wifi được sử dụng để làm gì?

Bộ kết nối Wifi cung cấp kết nối internet cho PC, máy tính xách tay và các thiết bị khác không có Wifi tích hợp. Những thứ này ngày càng trở thành tiêu chuẩn bao gồm có sẵn trên một số thiết bị, nhưng không có nghĩa là chúng phổ biến.

Kết nối internet không dây linh hoạt hơn đáng kể so với kết nối ethernet có dây, chúng cho phép các máy tính được tự do kết nối lại khi được đưa đến các vị trí mới mà không cần phải lo lắng về việc lắp lại dây cáp.

Kể từ khi được tiêu chuẩn hóa ban đầu vào năm 1999, Wifi đã trở thành một tiêu chuẩn toàn cầu chính cho mạng không dây. Có sẵn các phiên bản Wifi khác nhau cung cấp tốc độ khác nhau, nhưng hầu hết các thiết bị hiện đại đều phát ở tần số 2,4 hoặc 5GHz. Wifi sử dụng truyền dữ liệu điện từ để tạo liên kết không dây giữa các thiết bị trong cùng một khu vực, đây được gọi là mạng LAN (Mạng cục bộ). Thông thường, Wifi được sử dụng để liên kết thiết bị với bộ định tuyến internet được trang bị Wifi, cung cấp quyền truy cập vào web.

Bộ kết nối không dây hoạt động như thế nào?

Cho dù là mạng 5G hay Wifi, bộ kết nối không dây đều hoạt động bằng cách cung cấp các thành phần truyền dẫn không dây không có sẵn trong thiết bị chủ. Chúng thường bao gồm một bộ phát và một bộ thu. Trước tiên, chuyển đổi dữ liệu thành dạng sóng vô tuyến. Sau đó tín hiệu sẽ được chuyển vào mạng LAN thông qua bộ phát. Dữ liệu đến sẽ được chuyển đổi bởi thiết bị nhận.

Trong khi đó, các mẫu cung cấp kết nối dữ liệu di động sẽ bao gồm thẻ SIM, cho phép kết nối với tháp điện thoại di động gần nhất.

Wifi Dongle hoạt động như thế nào?

Thực chất chúng là những module thu nhỏ. Một modem chuyển đổi dữ liệu kỹ thuật số thành các định dạng phù hợp để truyền qua mạng. Điều này được thực hiện thông qua điều chế và thay đổi các đặc tính của sóng vô tuyến để mã hóa dữ liệu. Bộ giải điều chế đảo ngược quá trình này, chuyển đổi sóng vô tuyến đến trở lại thành dữ liệu có thể truy cập được.

Wifi có phạm vi hiệu quả từ 75 đến 150 feet. Bất kỳ máy tính xách tay, PC hoặc điện thoại thông minh nào trong khoảng cách đó đều có thể kết nối, nhưng các chướng ngại vật về môi trường, ví dụ như các bức tường có thể gây cản trở.

Wifi hoạt động dựa trên tiêu chuẩn truyền dẫn không dây IEEE 802.11 được xác định bởi Viện Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE).

Các lần lặp lại liên tiếp, nhanh hơn của IEEE 802.11 được đánh dấu bằng các chữ cái nối tiếp. Phiên bản gốc năm 1999 là 802.11a và IEEE 802.11ax là gần đây nhất, còn được gọi là Wifi 6. Điều này cho phép truyền ở tốc độ 5GHz, mặc dù tất cả các phiên bản đều tương thích ngược với phiên bản tiền nhiệm, cho phép phần cứng cũ hơn vẫn được sử dụng. Wi-Fi 6 có tốc độ tối đa 9,6 gigabit / giây, gần gấp ba lần tốc độ của chuẩn Wi-Fi 5.

Hầu hết các mạng Wifi đều được mã hóa và kiểm soát bằng mật khẩu để ngăn chặn truy cập trái phép vào dữ liệu nhạy cảm.

Kết nối bộ kết nối không dây với thiết bị

Kết nối Wifi Dongle: Để kết nối, hãy lắp thiết bị và mở trình duyệt trên PC hoặc máy tính xách tay của bạn. Sau đó, bạn sẽ được nhắc đăng ký tài khoản và tạo thông tin đăng nhập và mật khẩu. Lưu ý những điều này hoặc lưu trữ chúng trong một trình quản lý mật khẩu trực tuyến.

Kết nối máy tính để bàn với Wifi: Điều này phụ thuộc vào hệ điều hành của máy tính để bàn. Hầu hết các kiểu máy gần đây sẽ nhắc bạn tạo mật khẩu đăng nhập hoặc tên người dùng khi máy tính được khởi động lần đầu nếu không phát hiện thấy cáp ethernet. Điều này cũng sẽ xảy ra khi bộ kết nối không dây được kết nối lần đầu tiên. Ngoài ra, điều hướng đến cài đặt Wifi và tạo kết nối ở đó.

Kết nối 4G với bộ định tuyến Wifi: Để kết nối bộ định tuyến 4G với bộ định tuyến Wifi, chỉ cần xác định vị trí cổng USB đã sử dụng trên bộ định tuyến và lắp thiết bị vào. Bạn có thể được nhắc chấp nhận cài đặt một số trình điều khiển nhất định trên PC hoặc máy tính xách tay của mình.

Đăng nhập

Chat